தொடர்ந்து நூல்களைப் படிப்போருக்குக் குறிப்பிட்ட சில புத்தகங்கள் மிகப் பிடித்தமானவையாக இருக்கும். நூல் பேசும் விடயம், அது பேசப்படும் விதம், அதை எழுதிய எழுத்தாளர் என்ற அடிப்படையில் அவரவர் வாசிப்பு அளவுக்கேற்ப இது ஆளுக்காள் வேறுபடும். காலத்துக்குக் காலம் இப்படியல் வேறுபடுவதும் உண்டு. அவ்வாறான புத்தங்களில் சில மீள மீள வாசிப்புக்குள்ளாவதும் உண்டு.
வேறு யாரோவால் எழுதப்பட்ட சில புத்தகங்களை எனக்கும் பிடிக்கும். பட்டியல் அப்படியொன்றும் நீண்டது அல்ல. அவற்றில் எச்.ஏ.எல். க்ரெய்க் எழுதிய 'பிலால்' என்ற நூல் என்றைக்கும் மாறுபடாத எனக்குப் பிடித்த நூல்கள் பட்டியலில் முதலிடயத்தைப் பிடிக்கிறது. இந்த நூலை கவிஞரும் எழுத்தாளருமான அல் அஸூமத் தமிழில் மொழிபெயர்த்திருக்கிறார். பலமுறை இந்நூல் மீள்பதிப்புப் பெற்றது.
இங்கே நான் வேற மூன்று நூல்களைக் குறிப்பிட விரும்புகிறேன். அவற்றில் ஒன்று தோழர்கள். மற்றையது தோழியர். இரண்டு நூல்களையும் எழுதியவர் எழுத்துப் பாரம்பரியம் மிக்க குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவரான அமெரிக்காவில் வசிக்கும் சகோதரர் நூருத்தீன். தோழர்கள் என்ற நூல் முகம்மது நபி (ஸல்) அவர்களது தோழர்களான ஸஹாபிகள் பற்றியும் தோழியர்; ஸஹாபாப் பெண்மணிகள் பற்றியும் பேசுகின்றன. தோழர்கள் 2011ஆம் ஆண்டு 20 ஸஹாபாக்கள் பற்றியும் தோழியர் 17 ஸஹாபாப் பெண்கள் பற்றியும் விபரமாக எடுத்துச் சொல்கின்றன. (என்னிடம் இருப்பவை முதற் பதிப்புகள். மேலும் சேர்க்கப்பட்ட பிரதிகள் வெளிவந்த தகவலும் அறிந்தேன்.)
ஒவ்வொரு ஸஹாபியையும் பற்றிய ஒரு வரலாற்றுச் சம்பவத்தோடு தொடங்குகிறார் நூருத்தீன். சம்பவம் குறிப்பிடப்பட்ட பிறகு அந்த ஸஹாபியின் விபரம் சொல்லப்படுகிறது. குறிப்பிட்ட ஸஹாபியின் வரலாற்றையும் வாழ்க்கையையும் அவர் நபிகளாருடன் கொண்டிருந்த தொடர்பையும் சந்Nதுகமற தெயிவான மொழியில் எடுத்துச் சொல்கிறார். சகட்டுமேனிக்கு எழுதும் பழைய பாணியைத் தவிர்த்து ஆர்வமூட்டும் விதத்தில் ஒரு சிறுகதையைச் சொல்வது போல நூலாசிரியர் எழுதியிருப்பது குறிப்பிட்டுச் சொல்லப்பட வேண்டிய அம்சம்.
மற்றையது பலஸ்தீள எழுத்தாளர் அத்ஹம் ஷர்காவி எழுதிய அல் குர்ஆன் சொல்லும் செய்யதிகள் என்ற நூல். இந்நூலை முகம்மது இம்தியாஸ் நளீமி அழகுற மொழிபெயர்ப்புச் செய்துள்ளார். மிக அண்மையில் வெளிவந்த நூல் இது.
பொதுவாக எல்லா மனிதர்களுக்கும் சரியான நீதி கிடைக்க வேண்டும் என்றும் எல்லாரும் ஒன்று போல் மதிக்கப்பட வேண்டும் என்றே விரும்புகிறார்கள். ஆனால் தனக்கென்று வரும்போது 'தனக்குத் தனக்கு என்றால் சுளகு படக்கு படக்கு என்குமாம்' என்பதைப் போல நடந்து கொள்கிறார்கள். இது இழிவு மனோ நிலை. அவரவர் தக்வபவுடன் சம்பந்தப் படும் விடயமாக இதைக் கருதலாமா என்று எனக்குத் தெரியாது. அப்படிப் பார்த்தோமானால் - நம்மை நாம் ஒரு சுயவிமர்சனத்துக்கு உட்படுத்தும் போது நாம் எந்த அளவுக்கு மோசமான மனோ நிலையோடு இருக்கிறோம் என்பது புரியும்.
இந்த இடத்தில்தான் இந்தப் புத்தகம் மகிமை பெறுகிறது. ஒவ்வொரு மனிதனது தக்வாரவ அளந்து பார்க்கவும் சுய நலத்துடன் தோதவும் மிக அழகான வார்த்தைகள் கொண்டு சொல்லித் தருகிறது. ஒரு ஆல்குர்ஆன் வசனத்தை வைத்துக் கொஞ்சமாக எழுதப்பட்டுள்ள விடயம் நம் மனதுக்குள் ஏறி உட்கார்ந்து கொண்டு இதமாக ஆனால் அழுத்தமாக அலையெழுப்பிக் கொண்டேயிருக்கிறது. ஆயீன் ஷைத்தான் நிரந்தரமாகக் கட்டில் போட்டுப் படுக்கும் மனிதனின் உள்ளத்தை விட கொஞ்சமாவது இறை நம்பிக்கை உள்ள மனிதனின் உள்ளத்துடன் வலிமையாகப் பேசவல்லது இந்நூல். இன்னும் சொல்வதானால் இறை நம்பிக்கை உள்ளவன் என்று தன்னைத் தான் நினைத்திருக்கும் மனிதன் தன்னைத் தானே அளந்து பார்க்க வழிகாட்டக் கூடியது.
சிகாலங்களுக்கு முன் தனக்கு மஹராக ஒரு தொகை நூல்களை வாங்கித் தரக் கோரிய மணமகள் பற்றிய ஒரு தகவரல்; பெரு வரவேற்போடு சமூக ஊடகங்களில் பரவியிருந்தது உங்களுக்கு ஞாபகம் இருக்கலாம். திருமணம் ஒன்றுக்குச் செல்பவர்கள் ஒரு நல்ல நூலை வாங்கி மணமக்களுக்கு அன்பளிப்புச் செய்வது ஒரு காலத்தில் வழக்கத்தில் இருந்தது.
குடும்பததில் ஒருவர் மரணித்தால் அதன் பிறகு நடக்கும் வைபவங்களில் கலந்து கொள்வோருக்கு யாஸீன் கிதாபுகளும் மன்ஸில் கிதாபு (கிதாபு என்றால் புத்தகம்) வழங்குவது இன்னும் வழக்கத்தில் உள்ளது. இவ்வாறு வழங்கப்படும் கிதாபுகள் பல வீடுகளில் மூலை முடுக்குகளில் அழுக்கடைந்து கிடக்கின்றன. (மரண வீட்டு நிகழ்வுகள் பற்றிய சரி, பிழைகளை நான் பேசவரவில்லை.)
இவ்வாறான சந்தர்ப்பங்களில் நான் மேற்சொன்ன நூல்களைப் போன்ற நூல்களையும் வாசிக்கும் மனிதருக்குப் பிரயோசனம் தரும் என நாம் கருதும் புத்தகங்களையும் பயன்படுத்துவது சாலப் பொருத்தமாக இருக்கும்.
01.01.2025
No comments:
Post a Comment